Tam thuật chống già của Cát Hồng

Còn câu chuyện Lưu, Nguyễn vào Thiên Đài đã thể hiện rõ rệt chủ đề thú vui cuộc sống trần gian. Tương truyền thời Minh Đê Đông Hán, tại huyện Diêm (thuộc tỉnh Triết Giang hiện nay), có hai chàng trai trẻ là Lưu Thần, Nguyễn Triện đến Thiên Đài hái thuốc, bị lạc đường giữa rừng sâu; gặp lúc hai tiên nữ đi qua, mời về nhà họ, chẳng bao lâu Lưu, Nguyễn kết duyên với hai tiên nữ kia. Nửa năm sau Lưu, Nguyễn nhớ quê nhà, yêu cầu về thăm gia đình, hai tiên nữ kia giữ mãi không được, đành lưu luyến chia tay. Về đến quê nhà Lưu, Nguyễn phát hiện phố xá vẫn như xưa, nhưng việc người thay đổi hẳn, đã qua bảy đời con cháu. Thi sĩ đời Kim, Nguyên Di Sơn có nói rằng: “Hận chết lão Lưu, Nguyễn. Thiên Đài, trần gian có chi lưu luyến mà trở về cả ?”. Đối với câu hỏi này, ông Lương Đồng Thư thi nhân đời Thanh trả lời rằng: “So đến cùng vẫn là trần gian hơn hẳn trên trời, nếu không thì Thần, Triệu chẳng chịu về!”. Câu nói đó nói lên cuộc sống trần gian tốt đẹp biết bao!
Tam thuật chống già của Cát Hồng
Câu chuyện thần tiên về thuốc Trường sinh đều là chuyện huyền ảo chẳng có thực, chỉ có phương pháp phòng trừ bệnh, kéo dài tuổi thọ mới thật sự tồn tại. Trong sách cổ xưa như “Dưỡng Sinh Phương”, “Tạp Liệu Phương” có ghi lại rất nhiều phương thuốc chống lão hóa. Tới thời kỳ Cát Hồng, phương pháp chống lão hóa càng được đi sâu và nghiên cứu toàn diện hơn.
Cát Hồng tự Bảo Phác Tử, là một học giả phái Bách Khoa Toàn Thư thời Đông Tấn, trình độ văn học, triết học rất cao; đồng thòi cũng là nhà y dược học, nhà luyện đơn nổi tiếng.
Cát Hồng có viết bộ sách gọi là “Bảo Phác Tử”, sách được chia làm hai chương nội, ngoại. Ngoại chương nói vê tư tưởng nhà Nho. Nội chương nói về phương pháp luyện đơn và dưỡng tánh sống lâu. Đối với phương pháp, con người làm sao có thể nắm giữ dược thanh xuân? Cát Hồng dã phát biểu ý kiến của mình, cho rằng nguyên nhân dần dến con ngưòi già nua có sáu loại, tức tổn thướng, lão, bị bá bệnh xâm hại, bị trúng độc, tổn thương do tà khí, và bị phong hàn xâm nhập, ông gọi đó là “sáu hại”. Thế nào để trừ sáu hại? Cát Hồng đề ra ba phương diện đối sách, đó là đạo dẫn, hành khí và vị thuốc; đối sách này liên quan lẫn nhau, không thể tách rời. Sau đây là giới thiệu đơn giản về ba phương pháp đó.